TextHead

Đang tải...

TextBody
Kiến nghị ngân hàng được mua trái phiếu doanh nghiệp để đảo nợ

Kiến nghị ngân hàng được mua trái phiếu doanh nghiệp để đảo nợ

Ngày 28 Tháng 08 Năm 2023

Sau khi Ngân hàng Nhà nước dừng thi hành quy định "cấm cho vay" để nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng cho doanh nghiệp, Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) tiếp tục kiến nghị cho các tổ chức tín dụng được mua trái phiếu doanh nghiệp phát hành với mục đích đảo nợ.

Bên cạnh đó, HoREA cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) xem xét sửa đổi, bổ sung một số quy định khác. Theo đó, HoREA đề nghị NHNN lùi thời điểm siết sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn xuống 30% sang ngày 1/10/2024. Theo quy định tại Thông tư 22 ngày 1/10/2023, tổ chức tín dụng phải tuân thủ tỷ lệ tối đa của nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung hạn và dài hạn là 30%. Như vậy, chỉ còn hơn 1 tháng nữa là quy định này có hiệu lực.

HoREA cũng đề nghị NHNN xem xét cho phép tổ chức tín dụng được mua trái phiếu doanh nghiệp có mục đích để cơ cấu lại các khoản nợ của chính mình, để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với khoản 2 Điều 1 Nghị định số 65/2022/NĐ-CP (sửa đổi khoản 2 Điều 5 Nghị định 153/2020/NĐ-CP).

Theo ông Lê Hoàng Châu-Chủ tịch HoREA, Thông tư 03 chưa xem xét sửa đổi bất cập của điểm a khoản 8 Điều 4 Thông tư 16/2021/TT-NHNN, nên đề nghị NHNN tiếp tục xem xét theo hướng bãi bỏ điểm a khoản 8 Điều 4 Thông tư số 16 để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với khoản 2 Điều 1 Nghị định 65/2022/NĐ-CP, mà Hiệp hội đã góp ý tại Văn bản 65/2023/CV-HoREA ngày 17/4/2023 về dự thảo Thông tư về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16 trước khi ban hành Thông tư 03.

Bởi lẽ, Thông tư số 16 ngày 10/11/2021 của NHNN được ban hành trước 1 năm so với Nghị định số 65 ngày 16/09/2022, mà Nghị định số 65 đã cho phép mục đích phát hành trái phiếu là để thực hiện các chương trình, dự án đầu tư , cơ cấu lại nợ của chính doanh nghiệp… nên hoạt động phát hành trái phiếu để cơ cấu lại nợ của chính mình là hợp pháp và căn cứ khoản 1 Điều 94 Luật Các tổ chức tín dụng 2010 thì nhà đầu tư có quyền đề xuất vay tín dụng và tổ chức tín dụng có nghĩa vụ xem xét cấp tín dụng cho mục đích sử dụng vốn hợp pháp này của nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về tín dụng, nên rất cần thiết phải bỏ điểm a khoản 8 Điều 4 Thông tư 16 để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất.

Hơn nữa, trong quá trình góp ý dự thảo Thông tư về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16 thì NHNN đã chấp thuận đề nghị của Hiệp hội bỏ điểm c khoản 1 Điều 1 dự thảo Thông tư về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16 nên NHNN đã không đưa nội dung điểm c khoản 1 Điều 1 dự thảo sửa đổi Thông tư 16 vào Thông tư 03.

Ngoài ra, HoREA cũng cho rằng, dù Thông tư 10 tạm ngưng hiệu lực thi hành một số quy định cấm cho vay, nhưng Hiệp hội đề nghị NHNN tiếp tục rà soát để xem xét sửa đổi, bổ sung một số quy định bất cập tại Thông tư số 06 mà các doanh nghiệp , Hiệp hội và chuyên gia đã kiến nghị.

Hiện Thông tư 10/2023 của NHNN chỉ mới ngưng hiệu lực thi hành khoản 8, khoản 9 và khoản 10 Điều 8 của Thông tư số 39 (đã được bổ sung theo khoản 2 Điều 1 Thông tư số 6) từ ngày 1/9/2023 cho đến ngày có hiệu lực thi hành của văn bản quy phạm pháp luật mới quy định về các vấn đề này, chứ tại thời điểm hiện nay thì chưa có văn bản quy phạm pháp luật nào về việc sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ các quy định này.

Nguồn: Tiền phong

TextFooter
Thông báo
Đóng